Bơm chân không và các hệ thống chân không là một trong những thiết bị được sử dụng rộng rãi trong tiến trình phát triển các nhà máy. Nó rất quan trọng khi xác định đúng kích cỡ và chọn bơm chân không cũng như lấy đúng thông số kỹ thuật của nó. Hiểu về nguyên tắc cơ bản của chân không, cũng như biết tốt về hệ thống đó là sự thống nhất cho phép người thợ máy đối phó với các vấn đề hằng ngày, cái đó thì không thể tránh khỏi.
Bài viết này nhấn mạnh việc hướng dẫn khắc phục các vấn đề hỏng hóc khác nhau của một số loại bơm chân không thường được sử dụng như Bơm hút chân không vòng nước, kiểu piston, loại khô, kiểu cánh gạt, máy thổi chân không.
Một số nhân tố chi phối và ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc của hệ thống chân không. Điều quan trọng là kiểm tra định kỳ hệ thống chân không và tất cả các phụ kiện bao gồm từ trên xuống các đường ống dẫn và dùng thiết bị kiểm tra sự rò rỉ vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện của hệ thống chân không.
Một số trong những vấn đề thường gặp trong các hệ thống chân không có thể là do những nguyên nhân chủ yếu sau đây:
- Điều kiện hoạt động và các thay đổi.
- Sự thay đổi thông số kỹ thuật có ích.
- Trục trặc thiết bị.
Tải hút, nhiệt độ, tỉ lệ rò rỉ và các thông số quá trình khác nhau bao gồm các thành phần khí hút là rất quan trọng quyết định cho hoạt động của một hệ thống chân không.
Những thông số này có thể được ước tính theo tiêu chuẩn của Viện về sự trao đổi nhiệt và các tiêu chuẩn khác. Những tiêu chuẩn này cũng có thể được áp dụng để thử kiểm tra hiệu suất của hệ thống chân không. Có khi hiện tượng bên ngoài là bước để đánh giá và giải quyết các vấn đề liên quan đến đơn vị chân không.
Một số vấn đề chung thường thấy trong các loại bơm chân không khác nhau cùng với hướng dẫn khắc phục các vấn đề rắc rối được thảo luận trong bài viết này.
C. Bơm hút chân không trục vít khô.
Bơm hút chân không trục vít khô |
a. Lỗi bơm không đủ công suất:
Có thể do:
- Sự hút của lọc dầu hoặc lọc bị tắc- làm sạch hoặc thay thế.
- Độ hở quá nhiều – kiểm tra lại khoảng hở, khoảng trống.
b. Quá tải trên động cơ:
Có thể do nguyên nhân:
- Vật chất bên ngoài có thể bị mắc, kẹt vào bơm: Điều chỉnh hoặc đặt lại chỗ cũ và che chắn.
- Tổn thất áp suất trong đường ống tăng: Kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đầu vào và đầu ra.
- Sự cản trở giữa các đinh vít: Điều chỉnh khoảng trống, khoảng trống giữa đinh vít và vỏ chẵn phải lớn.
- Cổng xả hoặc đường ống bị tắc & áp lực trở lại tăng lên – rút và làm sạch cổng hút và đường dẫn.
c. Quá nhiệt:
Sự quá nhiệt của bơm chân không có thể do:
- Dầu bôi trơn quá nhiều phủ lên hết mặt trước: Kiểm tra lượng dầu.
- Nhiệt độ cao ở đầu vào bơm chân không: Giảm nhiệt độ đầu vào.
- Tỷ số nén cao: Kiểm tra áp suất hút và xả.
- Sự cản trở giữa vít và bao chắn: Tìm nguyên nhân gây ra cản trở.
- Vấn đề với dòng nước lạnh: Làm sạch đường ống nước lạnh.
- Cổng xả hoặc đường ống bị tắc và áp suất ngược tăng lên: Làm sạch, lau khô cổng xả, đường ống.
d. Tiếng lóc cóc:
- Định vị không chính xác giữa thời gian ăn khớp bánh răng và trục vít: Định vị lại hệ thống.
- Lắp ráp không đúng cách: Lắp ráp lại.
- Sự cố trên cơ cấu thiết bị do quá tải hoặc dầu bôi trơn không đúng.
e. Hư hỏng bạc đạn hay bánh răng:
- Dầu bôi trơn không phù hợp.
- Mức dầu bôi trơn thấp: Cho thêm dầu bôi trơn.
D. Bơm hút chân không cánh gạt.
Bơm hút chân không cánh gạt |
a. Hiện tượng Bơm không khởi động:
- Kết nối bơm cho đúng cách: Nếu kết nối lắp đặt chưa phù hợp.
- Đặt công tắc bảo vệ động cơ chính xác: Nếu lắp đặt chưa phù hợp.
- Nếu điện áp hoạt động không phù hợp với động cơ, thay thế động cơ.
- Thay thế động cơ nếu động cơ có gì trục trặc.
- Nếu nhiệt độ của dầu dưới 12oC: Làm nóng bơm hoặc dầu bơm hoặc sử dụng loại dầu khác.
- Nếu dầu quá kém: Sử dụng đúng loại dầu phù hợp.
- Van xả, đường ống xả bị tắc: Thay lọc/làm sạch đường ống.
b. Hiện tượng bơm không đạt áp suất tối đa:
- Khả năng không phù hợp: Sử dụng phù hợp khả năng của bơm.
- Bên ngoài bị hở: Khớp nối đường ống có thể bị lỏng, kiểm tra và xiết chặt các khớp nối.
- Van nổi không đóng: Sửa lại van.
- Thiếu dầu bôi trơn, do dầu không phù hợp hoặc dầu bẩn làm tắc lọc dầu hoặc đường ống dầu: Thay dầu, thay thế lọc dầu hoặc làm sạch đường ống.
- Đường ống chân không bị bẩn: Làm sạch đường ống.
- Khả năng của bơm quá yếu: Kiểm tra yêu cầu năng suất bơm, thay bơm mới nếu cần thiết.
c. Tốc độ bơm quá chậm:
- Chất bẩn làm tắc chỗ eo trong các cổng: Làm sạch chất bẩn, đảm bảo rằng lọc bụi bẩn được đặt trong đường ống.
- Lọc xả bị tăc: Đặt vào lọc xả mới.
- Lắp đường ống quá hẹp hoặc quá dài: Sử dụng chiều dài và độ rộng tương xứng khi lắp đặt đường dẫn.
- Sự hút trở về van khó mở: Kiểm tra lò xo của van.